สังเกตให้ดี อุจจาระเต็มท้อง โรคที่ต้องระวัง

121 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สังเกตให้ดี อุจจาระเต็มท้อง โรคที่ต้องระวัง

มาทำความรู้จักโรคอุจจาระเต็มท้องกันดีกว่า
อีกหนึ่งโรคของลูกน้อยที่คุณพ่อและคุณแม่ต้องระวังให้ดี

.โรคนี้ก็คล้าย ๆ กับโรคท้องผูก โดยสาเหตุหลัก ๆ ก็มักจะมาจากพฤติกรรมการทานอาหารของลูกน้อยที่ไม่ค่อยทานของที่มีกากใยหรืออาจจะดื่มน้ำน้อยนั่นเองค่ะ ซึ่งจะส่งผลทำให้อุจจาระแข็งตัว ขับถ่ายยาก และใช้เวลานานมากกก บ่อยครั้งอุจจาระอาจเสียดสีกับช่องทวารทำให้เกิดอาการเจ็บและมีมูกเลือดปะปนออกมา ทำให้ลูกน้อยไม่อยากที่จะขับถ่ายบ่อย ๆ จนเกิดอุจจาระตกค้างภายในท้อง พอนานวันไปก็เกิดการสะสมและจับตัวกันจนกลายเป็นก้อนที่แข็งขึ้นเรื่อย ๆ จนในที่สุดทำให้ปวดท้องและไม่อยากทานอาหารนั่นเองค่ะ

.วิธีป้องกันง่าย ๆ ก็คือ ฝึกให้ลูกน้อยทานอาหารที่มีกากใยให้บ่อย ดัดแปลงอาหารที่มีผักรวมให้ลูกน้อยทานง่ายขึ้น ดื่มน้ำให้เพียงพอต่อวันเพื่อการขับถ่ายที่สะดวกโดยอาจจะหากระติกหรือแก้วน้ำที่มีลวดลายน่าดึงดูด ทำให้เขารู้สึกอยากดื่มน้ำมากขึ้นก็ได้นะคะ และฝึกให้รู้จักขับถ่ายทุกวัน ถ่ายให้เป็นเวลา ก็จะช่วยลดความเสี่ยงที่จะเกิดอาการท้องผูกนั่นเองค่ะ

.แต่ถ้าหากลูกน้อยเกิดอาการอุจจาระเต็มท้องขึ้นมาจริง ๆ แล้วก็  คุณพ่อและคุณแม่ต้องพาลูกน้อยไปพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญในทันที เพื่อตรวจดูอาการและรับคำแนะนำในการรักษาที่เหมาะสม

.การขับถ่ายเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างหนึ่งในแต่ละวันเลยนะคะ หากวันหนึ่งลูกน้อยมีปัญหาเรื่องการขับถ่ายขึ้นมา มันคงไม่ใช่เรื่องดีสำหรับร่างกายและอารมณ์ของเขาแน่ ๆ ดังนั้น อย่าเมินเฉย ใส่ใจ เฝ้าระวัง และสังเกต ก็จะทำให้ชีวิตไม่ติดขัดและแฮปปี้ ๆแน่นอน

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้