10 นิสัยดีพ่อแม่ต้องสอนไว้

97 จำนวนผู้เข้าชม  | 

10 นิสัยดีพ่อแม่ต้องสอนไว้

" วัยเด็ก " เป็นช่วงที่มีความสามารถในการรับรู้และซึมซับข้อมูลจากสิ่งรอบตัวได้ดีอย่างมาก ดังนั้นหากคุณพ่อและคุณแม่ได้อบรมบ่มนิสัยและคอยชี้แนะสิ่งที่ดีให้เขาตลอดช่วงเวลานี้ เขาก็มีแนวโน้มที่จะเติบโตกลายมาเป็นผู้ใหญ่ที่ดีในอนาคตได้
และนี่คือ " 10 นิสัยที่ดี " ที่พ่อแม่ควรสอนไว้ จะมีอะไรบ้างมาดูกันค่ะ

สอนให้พูดจาไพเราะ
สอนให้พูดด้วยถ้อยคำที่ดีและพูดด้วยความจริงใจ เขาก็จะจดจำและนำไปใช้ตลอดเวลา เช่น การกล่าวคำทักทาย การกล่าวขอบคุณเมื่อมีคนชมหรือให้ของ การกล่าวขอโทษเมื่อเผลอทำสิ่งที่ผิดลงไป

ก่อนเข้าห้องคนอื่นต้องเคาะประตูเสมอ
ไม่ว่าจะเข้าบ้านใครหรือที่ไหนก็ตาม ต้องสอนให้เขารู้จักเคาะประตูเพื่อขอนุญาตจากเจ้าของซะก่อน เพื่อเป็นการเคารพพื้นที่ส่วนตัวของคน ๆ นั้น

สอนปิดปากเมื่อไอหรือจาม
หากมีอาการที่จะไอหรือจามในที่สาธารณะ ต้องสอนให้เขารีบนำมือหรือผ้ามาปิดปากทันที เพื่อป้องกันไม่ให้เชื้อโรคแพร่กระจายไปยังผู้อื่นและยังช่วยรักษาสุขอนามัยของส่วนรวมได้ด้วย

ไม่ทำร้ายความรู้สึกของคนอื่น
ต้องสอนให้เขารู้ว่า การทำร้ายความรู้สึกของคนอื่นไม่ใช่สิ่งที่น่ารักและน่าทำซะเลย เพราะสิ่งเหล่านั้นจะทำให้ผู้ที่ถูกกระทำเกิดบาดแผลภายในใจได้

ไม่พูดแทรก
ต้องสอนให้รู้ว่า ในขณะที่พ่อแม่หรือผู้ใหญ่กำลังนั่งสนทนา คุยโทรศัพท์ หรือกำลังพูดอะไรบางอย่างกับเขาอยู่ การพูดแทรกเป็นสิ่งที่ไม่น่ารักเอามาก ๆ เลยเพราะจะทำให้ฟังบทสทนาไม่รู้เรื่องและจับใจความไม่ได้ ต้องสอนให้เขานิ่งเงียบและฟังขณะที่คนอื่นกำลังพูดอยู่ ถ้าพูดจบแล้วเขาค่อยพูดตอบกลับได้ หรือถ้ามีเรื่องต้องพูดจริง ๆ ก็ให้ส่งสัญญาณให้รับรู้

มีความเคารพต่อผู้ใหญ่
ไม่แสดงท่าทีที่ดูไม่น่ารัก กล่าวทักทายเมื่อพบเจอหน้า กล่าวขอบคุณเมื่อมีคนให้ของ และกล่าวขอโทษเมื่อเราทำผิดกับผู้ใหญ่จริง ๆ สิ่งนี้เป็นมารยาทที่ดีที่จะทำให้ผู้ใหญ่จดจำในตัวของเขามากขึ้น

ไม่ชี้หรือจ้องมอง
การชี้หรือจ้องมองบ่อย ๆ นานเกินไป อาจทำให้อีกฝั่งเข้าใจผิดจนเกิดความไม่พอใจได้ ต้องสอนให้เขาเข้าใจอารมณ์ของผู้อื่นด้วย โดยแสดงท่าทางด้วยการผายมือแทน

สอนให้เห็นอกเห็นใจผู้อื่น
สอนให้เขามีจิตใจที่เมตตาและช่วยเหลือไม่ว่าจะกับคนหรือสัตว์ เช่น การช่วยพ่อแม่ทำงานบ้านเล็ก ๆ น้อย ๆ การให้อาหารสัตว์ การช่วยเปิดประตูให้คนที่กำลังถือของหนัก สิ่งเหล่านี้จะทำให้เขาภูมิใจและยังเป็นที่รักต่อคนรอบข้างอีกด้วย

ไม่ตะโกนเสียงดัง
สอนให้เขารู้ว่าการพูดจาด้วยการตะโกนเสียงดังใส่ผู้อื่นไม่ใช่สิ่งที่น่ารัก เพราะมันจะทำให้คนรอบข้างรู้สึกไม่ดีและเสียสุขภาพจิตเอาได้ ดังนั้นควรสอนให้พูดจาที่นุ่มนวล น่าฟัง หรือถ้ามีคนกำลังพูดอยู่ก็อย่าพึ่งพูดแทรกตะโกนออกมา รอให้อีกฝั่งพูดจบก่อนแล้วค่อยพูดต่อ

รู้จักแบ่งปัน
สอนให้เขารู้ว่าการแบ่งปันคือการเอาใจใส่และเป็นการแสดงน้ำใจที่ดี ไม่ว่าจะเป็นการแบ่งปันของเล่นหรืออาหาร ต้องเริ่มสอนให้เขารู้จักแบ่งปันสิ่งเล็ก ๆ ภายในบ้าน ค่อยฝึกไปเรื่อย ๆ และเขาก็จะนำนิสัยนี้ไปใช้กับคนภายนอกนั่นเอง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้