เด็กจะมีแววฉลาด จะรู้ได้อย่างไร

159 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เด็กจะมีแววฉลาด จะรู้ได้อย่างไร

เด็กจะมีแววฉลาด จะรู้ได้อย่างไร
คุณพ่อคุณแม่ลองสังเกตเล่น ๆ ดูนะคะ
ว่าลูกน้อยของเราเขาเป็นแบบนี้ไหม

1. ชอบอ่านหนังสือ
เป็นสิ่งหนึ่งที่บ่งบอกถึงแนวโน้มที่เด็กคนหนึ่งจะเติบโตกลายเป็นคนที่ฉลาดและมีความอัจฉริยะได้เลย เพราะเขาจะได้เรียนรู้ผ่านสิ่งต่าง ๆ ที่เขาอ่านเจอ และยังเป็นการสร้างสมาธิให้กับเขาได้ดีอีกด้วย ฉะนั้นการสร้างบรรยากาศและสนับสนุนการอ่านหนังสือจึงเป็นสิ่งที่ดีที่พ่อแม่ควรทำ ไม่ต้องบังคับให้เขาอ่านทุกวัน เพราะนั่นจะทำให้เขาชอบอ่านหนังสือน้อยลง

2.ชอบเก็บสะสม
หากเขาชอบสะสมสิ่งไหน นั่นหมายความว่าเขากำลังจดจ่อและสนใจอยู่กับสิ่งนั้น และยิ่งสนใจมากเท่าไร เขาก็จะค่อย ๆ ค้นหาและเจาะลึกลงไปเรื่อย ๆ ทำให้รู้ถึงสิ่งที่เขาสะสมมากขึ้น ความเก่งกาจและชำนาญก็จะเกิดขึ้นตามด้วย นอกจากนี้ การเก็บสะสมยังสร้างความสุขให้กับเขาได้อีกด้วยนะ

3. ชอบจัดเรียงสิ่งของ
บ่อยครั้งที่เราจะเห็นลูกน้อยคอยจัดเรียงสิ่งของรอบตัว เช่น ของเล่น หนังสือ สี ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีกับเขาอย่างมาก จะช่วยทำให้เขาพัฒนาความสามารถการแยกแยะสิ่งของต่าง ๆ และยังฝึกความเป็นระเบียบแบบแผนได้อีกด้วย

4. ชอบซักถาม
ยิ่งสงสัย ยิ่งถามเพื่อต้องการคำตอบ เป็นสิ่งที่แสดงออกถึงความสนใจในการเรียนรู้ของเขา และมีแนวโน้มที่จะเติบโตเป็นเด็กที่เก่งและฉลาดอีกด้วย
ฉะนั้นอย่าลืมให้ความสำคัญกับทุกคำถามที่เขาถามมา ตอบทุกคำถามให้ตรงและจริง จะช่วยส่งผลดีให้กับเขา

5. จดจำเก่ง
การที่เขาจดจำได้ดี นั่นหมายความว่าเขาสนใจในเรื่องเหล่านั้นจริง ๆ โดยไม่ต้องผ่านการท่องจำอะไรเลย ยิ่งถ้าสามารถแก้ไขปัญหาจากสิ่งเขาเรียนรู้และจดจำมาได้บ่อยครั้ง นั่นก็ดูเหมือนจะเป็นแนวโน้มที่ดีที่จะได้เห็นเขาเติบโตเป็นเด็กที่เก่งและฉลาด

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้