7 โรคฮิตในเด็ก

21 จำนวนผู้เข้าชม  | 

7 โรคฮิตในเด็ก

7 โรคฮิตในเด็กเน้น ๆ
แต่ไม่ขอให้เป็นจะดีกว่า
.
1) ไข้เลือดออก
มีไข้ ปวดศีรษะ ปวดกล้ามเนื้อ เบื่ออาหาร อาเจียน อาจมีจุดเลือกออกใต้ผิวหนัง ป้องกันได้ เพียงกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ด้วยการเลี้ยงปลา ใส่ทรายอะเบทหรือหาฝามาปิดภาชนะ
.
2) อีสุกอีใส
มีไข้ต่ำ อ่อนเพลีย ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ เบื่ออาหาร ผื่นขึ้นตามใบหน้าและลำตัว โดยปกติจะหายเองได้ภายใน 1 - 3 สัปดาห์ เพียงแค่พักผ่อนให้เพียงพอ ดื่มน้ำให้มาก ทานยาเมื่อมีไข้ และรักษาความสะอาดของร่างกาย
.
3) ไข้หวัดใหญ่
มีไข้สูง น้ำมูกใส คักจมูก ปวดศีรษะและกล้ามเนื้อ เบื่ออาหาร อาเจียน และอาจท้องเสียได้ หากอาการไม่รุนแรงก็สามารถหายเองได้ เพียงเช็ดตัว ดื่มน้ำให้มาก รับประทานอาหารอ่อน ๆ ทานยาลดไข้ พักผ่อนให้เพียงพอ และรักษาความสะอาด แต่ถ้ามีอาการรุนแรงควรรีบพบแพทย์โดยเร็ว
.
4) โรคหัด
อาการคล้ายหวัด ปวดตา ตาแดง น้ำตาไหล ไข้สูง ปวดกล้ามเนื้อ เบื่ออาหาร ต่อมน้ำเหลืองโต และเกิดจุดสีขาวภายในกระพุ้งแก้ม รักษาโดยพักผ่อนให้เพียงพอ ดื่มน้ำให้มาก เน้นทานอาหารที่มีโปรตีน ทานยาเมื่อมีไข้ เช็ดตัว และรักษาความสะอาดเสม่ำเสมอ
.
5) โรคมือ เท้า ปาก
มีไข้ เจ็บปาก น้ำลายไหล มีแผลตรงกระพุ้งแก้มและเพดาน มีจุดแดงหรือตุ่มใสตาม ปกติสามารถหายเองได้ มักมีอาการ 2-3 วัน และหายดีภายใน 1 อาทิตย์ แต่หากอาการรุนแรงควรรีบพบแพทย์โดยด่วน
.
6) โรคปอดบวม
มีไข้ ไอ หายใจเร็วและลำบาก หายใจแรงจนหน้าอกบุ๋ม ถ้ามีอาการรุนแรงอาจทำให้เกิดภาวะหัวใจล้มเหลว โดยทั่วไปรักษาด้วยการให้น้ำมาก ๆ โดยผ่านการดื่มหรือให้สารน้ำผ่านหลอดเลือดดำ ให้ออกซิเจนที่เพียงพอ ให้ยาขยายหลอดลมและยาขับเสมหะ แต่หากอาการหนักมาก ควรรีบพบแพทย์โดยเร็ว
.
7) ไวรัส RSV
โดยทั่วไปมักจะเป็นหวัดธรรมดา แต่ในเด็กจะมีอาการหลอดลมฝอยอักเสบ มีไข้ ไอ จาม มีน้ำมูก ทานอาหารได้น้อย หายใจหอบ อกบุ๋ม เสียงปอดผิดปกติ มีอาการร้องกวนและซึมลง ส่วนใหญ่จะเน้นรักษาตามอาการ ทานยาลดไข้และยาละลายเสมหะ ดื่มน้ำให้เพียงพอ รักษาร่างกายให้อบอุ่น แต่ถ้าหากมีอาการรุนแรงควรพบแพทย์โดยด่วน

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้